[Bình luận] Câu chuyện của quảng cáo Game Online Việt Nam

NGHỆ THUẬT “TREO HÌNH KHIÊU DÂM BÁN GAME ONLINE”

Xưa có câu “Treo đầu dê bán thịt chó”, nay có chuyện “Treo hình khiêu dâm bán game online”. Giữa thời buổi bão hòa Game nhập vai trực tuyến, các NPH cạnh tranh ngày một khốc liệt, những chiêu trò thu hút game thủ từ tích cực đến tiêu cực cũng từ đó mà ra. Khi lợi nhuận được đặt lên bục cao nhất cũng là lúc tấn bi hài kịch của làng Game trực tuyến Việt Nam mở màn.

 Theo ComScore, Việt Nam là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á với khoảng 16,1 triệu người sử dùng Internet hàng tháng, trong đó 42% thuộc độ tuổi 15 -24 ( Báo cáo năm 2007). Với những đặc điểm trên, thế giới số Việt Nam nhanh chóng trở thành miếng bánh béo bở thu hút những “ông lớn” của ngành công nghiệp Game online. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển vũ bão của cộng đồng Game thủ, hàng loạt phiên bản Game có và không có bản quyền liên tục được Việt hóa như nấm sau mưa. Giữa thời buổi bão hòa Game nhập vai trực tuyến, các nhà phát hành Game (NPH) cạnh tranh ngày một khốc liệt, những chiêu trò thu hút Game thủ từ tích cực đến tiêu cực cũng từ đó mà ra. Khi lợi nhuận được đặt lên bục cao nhất cũng là lúc tấn bi hài kịch của làng Game trực tuyến Việt Nam mở màn.

 Cải tiến dàn “Đại sứ game”

 Đưa người nổi tiếng vào quảng cáo là một chiêu bài cực kì hiệu quả trong nhiều tình huống, và dĩ nhiên nó không hề ngoại lệ với ngành Game trực tuyến. Đại sứ game là người đại diện cho hình ảnh của trò chơi xuyên suốt chiến dịch quảng cáo đồng thời cũng là người thực hiện những bộ hình cosplay quảng bá. Cũng giống như nude và sex, Cosplay gamehiện nay luôn nằm giữa danh giới mong manh của nghệ thuật và sự dung tục. Điều đáng nói là các NPH bây giờ có vẻ không còn mặn mà với những đại sứ game “kiểu cũ” cùng hình ảnh anh hùng hiệp nữ, băng thanh ngọc khiết như bước ra từ tiểu thuyết Kim Dung mà chuộng yếu tố sex và sốc, những gì chỉ có ở những hiện tượng xấu xí của showbiz. Không lạ gì khi Cosplay game dần dà trở thành trò lố khoe da khoe thịt của những nhân vật tai tiếng đầy mình như Bà Tưng, Quân Kun, Khanh Chi Lâm, Hồng Quế…

"Đại sứ game" - người xưa mờ nhạt, kẻ nay lố bịch

“Đại sứ game” – người xưa mờ nhạt, kẻ nay lố bịch

 Giăng bẫy dụ Game thủ

Banner, popup hay những cái bây lộ liễu

Banner, popup hay những cái bây lộ liễu

Những banner, popup với hình ảnh khiêu dâm, ngôn từ khiêu khích, thậm chí nhiều khi còn kèm theo những âm thanh không thể dung tục hơn ngày một tràn lan trên các trang mạng hiện nay chính là sản phẩm của “nghệ thuật quảng cáo Game online”. Tuy nhiên, nếu bạn mong chờ một điều gì đó “tươi mát” sau khi click những banner, popup 18+ này, thì có lẽ NPH sẽ làm bạn thất vọng . Hầu hết chúng đều là quảng cáo cho những web game giao diện “phàm phàm”, cốt chuyện nhàm chán mà người ta vẫn quen gọi với cái tên “Game rác”. Rõ ràng Game thủ chẳng mất nhiều thời gian để ” quen mặt” và “miễn dịch” với những cái bẫy lộ liễu kiểu này. Chúng không những không có tác dụng kéo thêm người chơi cho web game, thậm chí còn khiến những “thượng đế” của công nghiệp Game online cảm thấy bức xúc, khó chịu.

Rồi xuyên tạc cả những giá trị thiêng liêng

Popup "Tây Du Ký"

Popup “Tây Du Ký”

Có Game thủ đã gọi nó là “Thẩm du ký” ( một cái tên không thể xấu xí hơn!!!). Nhìn xem, đây là Tôn Ngộ Không, là Đường Tăng, là Tây Du Ký sao? Một popup không thể phản cảm hơn quảng bá cho một game chiến đấu giao diện chibi từa tựa biết bao game rác khác tràn lan trong thế giới số. Dường như mọi giá trị đều trở nên nhẹ đi trên bàn cân của lợi nhuận. Không chỉ sai sự thật giữa quảng cáo và sản phẩm, không chỉ là việc bóp méo những tác phẩm kinh điển, đây rõ ràng là một hoạt động quảng cáo vi phạm pháp luật và đạo đức không thể dung thứ.

Đáng buồn hơn Tây Du Ký không phải là thảm họa duy nhất.

Năm 2012 đánh dấu sự ra mắt của phiên bản Việt hóa Tam Quốc Chiến cùng chiến dịch quảng cáo rầm rộ của nó. Tâm điểm của chiến dịch này là câu chuyện về cuộc chiến giành quyền thống trị nên âm nhạc Tam quốc của 3 thế lực nổi danh “HKT – Bộ ba quyền lực Thục Mạng ,PSY – Ộp pa Ngụy Biện Style và JAV – Bảo quốc mỹ nhân Bắp Ngô”. Tam Quốc Diễn Nghĩa, Maria Ozawa, HKT, PSY – lại là một sự liên quan kì lạ, thậm chí là kì quái, quái đản trong “nghệ thuật quảng cáo” của NPH. Thật bi hài khi đặt HKT bên cạnh SPY rồi ghép vào bối cảnh của thời Tam Quốc. Thêm nữa, Maria Ozawa thì có liên quan gì đến ngành âm nhạc??? Lố bịch hơn cả là sau những banner, popup diêm dúa gây sốc, các Trailer, các phần nối tiếp của “bộ phim” “Tam quốc Kỳ cục truyện”,… thì ba thế lực cát cứ nền âm nhạc Tam quốc đều biến mất, thế chỗ cho một game chiến thuật chẳng hề liên quan. Một chiến dịch quảng cáo công phu, dối trá và phản văn hóa!!

Bộ ba "kì cục" của "Tam quốc chiến"

Bộ ba “kì cục” của “Tam quốc chiến”

Game “ảo”, hậu quả “thật”…

Vì tăng doanh thu, các NPH không quản thủ đoạn , trở nên dễ dãi với những kế hoạch quảng bá sản phẩm, bất chấp yếu tố nội dung của nó. Bởi vậy mà quảng cáo Game online hiện nay ngày một dối trá và phản cảm. Hậu quả hiện hữu chính là những “website bẩn” tràn lan thế giới ảo.  Cũng bởi những hình thức quảng cáo xấu xí đó mà cái nhìn của xã hội đối với giới Game online Việt Nam ngày một tiêu cực. Lúc này, người chịu thiệt thòi nhất chính là cộng đồng Game thủ.

Website bẩn tràn lan thế giới ảo

Website bẩn tràn lan thế giới ảo

Một vấn đề tiềm tàng và nguy hiểm hơn cả là Game thủ hầu hết đều ở độ tuổi thanh thiếu niên, lứa tuổi đang hình thành nhận thức, có xu hướng hành động nhiều, tư duy ít và gần như thụ động với những tác động của môi trường. Quảng cáo chứa nội dung khiêu dâm, đồi trụy dù ít hay nhiều đều sẽ tác động rất xấu đến Game thủ, hình thành những suy nghĩ méo mó, kích động “năng lượng ác” trong xã hội. Những năm trở lại đây, những vụ án hình sự liên quan đến tội phạm vị thành niên ngày một nhiều, réo lên một hồi chuông cảnh tỉnh đến nhiều tổ chức trong đó không thể thiếu giới Game online bao gồm cả Game thủ và hơn cả là các NPH. Đây cũng là lý do vì sao Game online Việt bị xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực, hiếp dâm và tệ nạn xã hội.

Tạm kết

 Hiện nay, chính phủ đã ban hành bộ luật quảng cáo cũng như liên tục sửa đổi những văn bản pháp luật tăng cường thắt chặt quản lý ngành Game Online. Hi vọng những biện pháp này sẽ nhanh chóng quét sạch những ” rác rưởi” mà NPH đã rải khắp thế giới số trong thời gian vừa qua, cải tổ lại cộng động Game trực tuyến. Những trước hết, tương lai của làng Game Việt nằm ngay ở chính ý thức của NPH và “thượng đế” của họ.

Cực Kì Nai

 Nguyet Tran

 

P/s: Bài viết có khai thác tư liệu từ nhiều nguồn!!

Để lại lời nhắn cho tớ nhé

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Góc nhỏ của Thư

"Don't tell me the sky is the limit when there are footprints on the moon."

Knightofthedark

Never say never!

AJC Times

Kênh thông tin của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Hội những con biến thái

Yêu bản thân là số 1, yêu tiền là số 2, yêu trai đẹp là số 3. Bán số 3 để đổi lấy số 2 rồi cung phụng cho số 1

Thủy Đạm Nguyệt

Nguyệt quang tựa thủy, thủy tựa thiên.

%d bloggers like this: